Chế Lan Viên: Thi sĩ hay đồ tể VC?

Chế Lan Viên và gia đình

D.Nhật Lệ says:

Theo tôi,Chế Lan Viên là tài năng lớn nhưng cũng rất ích kỷ nên khôn ngoan tận dụng thi tài của mình để hưởng lợi,nghĩa là một thi sĩ thực dụng,chứ không phải thi tài có nhân cách đáng cho mọi người ngưỡng mộ.Nói thẳng ra là một người tham danh lợi hơn cả thi tài của mình. 
Thực dụng hay đúng hơn là tham lam nên CLV.phù thịnh để được bảo đảm cuộc sống và danh tiếng vốn có của mình,bất chấp lương tri và sự thật.So sánh với những nhân tài khác của thế giới,dù họ thực dụng thì họ chỉ nhắm đạt đến mục đích hướng thượng.Chẳng hạn như Jean Jacques Rousseau chỉ vì muốn có thì giờ viết sách để phổ biến những tư tưởng mới cho loài người,nên ông lơ là,ngay cả thiếu trách nhiệm đối với con cái,gia đình mình và bất chấp mọi khó khăn do bị người khác công kích vì tư tưởng ông vượt thời đại và nhờ đó ông đã mang lại lợi ích cho cả nhân loại sau này.

 

Cũng như Thằng Bờm,CLV.bỏ “lợi lớn” mà nhắm cái lợi nhỏ trước mắt.Đó là tính cách của kẻ cơ hội,  miễn là có lợi cho mình,chứ ông không cần quan tâm đến người cùng khổ,bất hạnh,ngoại trừ hô khẩu hiệu cho chế độ và những lời đầu môi chót lưỡi về hạnh phúc mà chính ông cũng chưa chắc đã hiểu !

 

Cũng vì thực dụng,ông đã tìm cách lưu lại những bài thơ “phản tỉnh” bày tỏ sự hối hận của mình,ngõ hầu sau này một nước VN.dân chủ sẽ có cái nhìn khoan dung mà tha thứ tội lỗi cho ông.Thật là khôn ngoan ‘thần sầu’ không ai bì được để cho thời đại nào,thơ ông cũng có mặt và cũng được nhắc đến cả ! Cũng vì chỉ biết DANH LỢI của mình,ông đã xoay mình như chong chóng !

 

Dù thừa nhận tài năng của ông nhưng tôi không kính trọng ông mấy,thậm chí khinh bỉ…tài nâng bi,đội đít của ông đối với lãnh tụ và cái đảng độc tài toàn trị ! Tôi chỉ thực lòng kính trọng những người đứng về phiá người dân VN.khốn khổ,chứ ai a dua với bạo quyền thì không,không đời nào !

***

Lê Xuân Mai says:

Những người như Chế bỏ mác lê mà thành Phật được chăng? Không bao giờ,bởi họ bỏ(hoặc muốn bỏ) mác lê muộn quá.Tay họ đã nhúng máu người rồi: 2000 người,về chỉ còn 30 . . .

***

www.danchimviet.info/

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to Chế Lan Viên: Thi sĩ hay đồ tể VC?

  1. nguyễn tấn hưng says:

    Điêu tàn* ư? Đâu chỉ có điêu tàn
    Ta nghĩ tới vàng sao từ thuở ấy
    Chim báo bão**, lựa chiều cơn gió dậy
    Lựa ánh sáng trên đầu mà thay đổi
    sắc phù sa***
    Thay đổi cả cơn mơ,
    ai dám bảo con tầu*** không mộng tưởng
    Mỗi đêm khuya không uống một vầng trăng
    Lòng ta cũng như tầu, ta cũng uống
    Mặt anh em trong suối cạn
    Hội nhà văn.
    Chân dung Chế Lan Viên của Xuân Sách
    ****Các tác phẩm của Chế : Điêu tàn (trước 45)
    -các tác phẩm nâng bi CS :Chim báo bão,Ánh sáng và phù sa,Tiếng hát con tàu.

Leave a Reply

